CHIA SẺ

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

VÌ SAO NHIỀU NHÀ VƯỜN CHỌN TRỒNG CÂY LÁT HOA

Lát Hoa vừa là Cây Lâm Nghiệp giúp người trồng rừng phát triển kinh tế, vừa là cây giúp bảo vệ những cây khác đồng thời cũng là Cây Công Trình có tác dụng tôn tạo cảnh quan. Việc trồng Cây Lát Hoa với lợi ích nhân đôi nhân ba đã khiến cho nhiều nhà vườn săn lùng Cây Giống Lát Hoa để trồng.



Cây Giống Lát Hoa

Thực tế Cây Lát Hoa là giống cây như thế nào và mang lại lợi ích gì mà các nhà vườn chọn trồng nhiều đến thế, mời bạn đọc đọc hết bài viết sau.

Lựa chọn trồng Lát Hoa vì cây không kén đất

Cây Lát Hoa là cây gỗ lớn, có thể cao đến 30m, đường kính thân có thể lên đến 100cm. Theo viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam thì Lát Hoa có thể gây trồng ở mọi vùng đất đai của nước ta với độ cao tuyệt đối thích hợp từ 0-700m, nhiệt độ trung bình 25-30oC, lượng mưa từ 1.200-2.000mm/năm, cũng có thể chịu được ở vùng hơi lạnh (phía Bắc) hoặc mùa khô kéo dài (phía Nam). Ưa đất sâu ẩm, thoát nước, tầng dày trên 50cm, độ phì khá, từ ít chua đến trung tính hoặc hơi kiềm.


Lựa chọn trồng Lát Hoa vì cây không kén đất

Cây đặc biệt sinh trưởng và phát triển tốt nhất trên đất bazan, đất phù sa ven sông suối. Cây cũng phát triển được trên núi đá vôi, nhất là vùng chân, sườn núi đá vôi, đất vườn quanh nhà; đất phát triển trên các loại đá mẹ nhưng có tầng canh tác dày còn giữ được nhiều tính chất đất rừng (đất rừng sau nương rẫy), đất đồi trọc nhưng tầng đất còn dày. Trồng tập trung hay phân tán đều được, ưa ánh sáng mạnh và rụng lá mùa khô.

Lựa chọn trồng Cây Lát Hoa vì cây có nhiều tác dụng

Đây là loại cây gỗ quí vừa trồng để lấy gỗ, vừa để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, chống xói mòn, mưa lũ, bảo vệ môi trường sinh thái rất tốt, cải tạo cảnh quan môi trường nên hiện được nhiều địa phương đưa vào trồng và khai thác trong chương trình trồng rừng.

Lát Hoa trồng để lấy gỗ, nhựa cây, lá cây: Lát Hoa cho gỗ đẹp, từ màu sắc đền thớ và vân gỗ, nên rất được ưa chuộng. Gỗ Lát Hoa được dùng đóng đồ trang trí nội thất, đồ dùng gia dụng và cả đồ mộc mỹ nghệ. Nhựa cây màu vàng trong suốt có thể dùng pha trộn với nhiều loại nhựa khác để sử dụng. Hoa chứa chất nhuộm màu vàng và màu đỏ có thể nghiên cứu làm chất màu thực phẩm. Lá non và vỏ thân chứa khoảng 15-22% ta-nanh có thể tận dụng cho y học hoặc nhuộm sợi vải. Trong Y học, người ta dùng vỏ Cây Lát Hoa như một chất gây se mạnh và thường dùng để hạ sốt.


Lựa chọn trồng Cây Lát Hoa vì cây có nhiều tác dụng

Lát Hoa trồng chắn bão:
Do khi trưởng thành, cây có bạnh khá lớn nên chịu được gió bão tốt, khá thích hợp với những tỉnh thành thường xuyên có gió bão vào mùa đông, nhất là khu vực miền Trung. Cây có thể làm đai bao để phát triển bền vững vườn hộ và đặc biệt là tận dụng khả năng tỏa bóng và ngoại hình tán lá đẹp để thiết kế trồng làm cây tôn tạo cảnh quan, cây xanh đô thị.

Lát Hoa trồng để cải tạo cảnh quan:
đây là một nguồn gen quý cần được nghiên cứu bổ sung cho hệ thống cây xanh đô thị, không chỉ cho các khu đô thị có nền đất thịt hoặc thịt pha mà cả cho các khu đô thị vùng cát. Đó là việc làm có ý nghĩa “một công đôi việc”, vừa phục vụ cảnh quan vừa góp phần bảo tồn một nguồn gen có giá trị. Tuy nhiên, cũng do gốc có bạnh nên chỉ thích hợp với những vỉa hè rộng hoặc trồng trong công viên, khuôn viên công sở.