CHIA SẺ

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

TẢN MẠN VỀ CÂY LÁT HOA

Lát Hoa là một loại cây gỗ quý. Nó có thể vừa là Giống Cây Lâm Nghiệp, Cây Công Trình được nhiều nhà vườn săn tìm. Ở Việt nam, Lát Hoa thường phân bố tự nhiên ở các tỉnh Bắc Miền Trung và Miền Bắc, từ Lạng Sơn đến Hà Tĩnh và hiện nay được trồng làm cây bóng mát hoặc trồng thành rừng kinh tế ở một số nơi.


Lát Hoa là một loại cây gỗ quý

Đặc điểm sinh thái của Cây Lát Hoa

Lát Hoa là một loài thuộc họ Xoan (Sầu đông) – Meliaceae, với tên khoa học là Chukrasia tabularis với một số loại khác nhau được phân bổ rộng rãi ở các tỉnh Miền Trung trở vào như: Lát hoa Đồng Nai (Chukrasia tabularis var. dongnaiensis), Lát Hoa Trái Nhỏ (C. tabularis var.microcarpa), Lát Hoa Lá Lông (C. tabularis var. velutina). ..

Lát Hoa có thân thẳng, khi trưởng thành có thể cao 30 m, đường kính thân lên tới cả 100 cm; lá kép lông chim 1 lần chẵn, cuống chung dài 30-40 cm, mang 7-10 đôi lá chét mọc cách hoặc gần đối, dài 10-12 cm, rộng 5-6 cm, hình xoan hay mũi mác, đầu có mũi nhọn; hoa tự hình chùy ở đầu cành, mọc thẳng, về sau rủ dần xuống và có lông; hoa lưỡng tính, màu vàng nhạt, đài có lông, tràng 5 cánh xòe rộng, mép cuốn lại, phủ lông mịn ở mặt ngoài. Cây ưa sáng, mọc chậm, lúc nhỏ chịu bóng. Tái sinh hạt tốt.

Lát Hoa cho gỗ đẹp, từ màu sắc đến thớ và vân gỗ, nên rất được ưa chuộng. Gỗ Lát Hoa được dùng đóng đồ trang trí nội thất, đồ dùng gia dụng và cả đồ mộc mỹ nghệ. Nhựa cây màu vàng trong suốt có thể dùng pha trộn với nhiều loại nhựa khác để sử dụng.


Đặc điểm sinh thái của Cây Lát Hoa

Hoa chứa chất nhuộm màu vàng và màu đỏ có thể nghiên cứu làm chất màu thực phẩm. Lá non và vỏ thân chứa khoảng 15-22% ta-nanh có thể tận dụng cho y học hoặc nhuộm sợi vải. Trong Y học, người ta dùng vỏ như một chất gây se mạnh và thường dùng để hạ sốt.

Theo một số tài liệu thì Lát Hoa thường mọc trên chân đất thoát nước tốt, ở độ cao 300-800 m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình năm từ 2-43 oC, lượng mưa 1.800-3.800 mm

Lát Hoa từ rừng xuống phố

Nếu trước kia người trồng cây mới biết đến việc trồng Lát Hoa thành rừng để khai thác gỗ thì vài năm trở lại đây Lát Hoa được trồng với nhiều mục đích khác nhau: làm đại phòng hộ che chắn cho các trang trại Cây Ăn Quả như Chuối, Ổi, Cam, Chanh…, làm đại bao để phát triển bền vững vườn hộ và đặc biệt là tận dụng khả năng tỏa bóng và ngoại hình tán lá đẹp để thiết kế trồng làm cây tôn tạo cảnh quan, cây xanh đô thị.


Lát Hoa từ rừng xuống phố

Lát Hoa còn rất hữu ích trong việc chắn gió bão nên cây đặc biệt phù hợp với những tỉnh ven biển Miền Trung bởi khi trưởng thành, cây có bạnh khá lớn nên chịu được gió bão tốt. Tuy nhiên, cũng do gốc có bạnh nên chỉ thích hợp với những vỉa hè rộng hoặc trồng trong công viên, khuôn viên công sở.