CHIA SẺ

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY LÁT HOA

Bà con đang tìm hiểu về Cây Lát Hoa giống hẳn cũng rất quan tâm đến kỹ thuật trồng Cây Lát hoa. Trồng Lát Hoa như thế nào để cây sống và sinh trưởng tốt, trồng Lát Hoa có gì khác so với những Cây Lâm Nghiệp khác không? Đều là những câu hỏi hết sức thiết thực mà bà con nhà vườn đã gửi về hòm thư cho Công ty Cây Xanh Gia Nguyễn.


Kỹ thuật trồng Cây Lát Hoa

Trong bài viết này, Cây Xanh Gia Nguyễn xin hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng Cây Lát Hoa để bà con tham khảo

Khu vực/ địa điểm chọn trồng Lát Hoa

Như bà con đã biết thì Lát Hoa phân bổ khá rộng rãi trong cả nước nhưng đặc biệt được trồng nhiều ở các tỉnh Miền Trung từ Thanh Hóa trở vào. Những tỉnh thành này có điều kiện thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu giúp Cây Lát Hoa phát triển. Vì thế, bà con ở những khu vực này có thể gây trồng được Lát Hoa.

Bà con có thể trồng thành rừng hoặc trồng xen kẽ Lát Hoa với những loại cây khác như cây Thông, Keo Lá Tràm…

Trồng Lát Hoa thành rừng: bà con trồng theo rạch song song với đường đồng mức. Trong rạch trồng cây phát rộng 2m, dọn sạch cây bụi, cỏ dại, cây tái sinh không mục đích và để lại những cây mục đích khoẻ mạnh có tương lai. Băng chứa để lại rộng 3m. Xử lí thực bì phải được tiến hành trước khi trồng rừng từ 1 – 2 tháng.

Trồng Lát Hoa xen kẽ với cây khác: kỹ thuật trồng Lát Hoa xen kẽ không khác gì so với trồng rừng Lát Hoa. Trồng cự li các hàng: 3 m, phát dọn thực bì trong rạch 2m và để lại những cây tái sinh mục đích nếu có.

Cự li mật độ trồng Cây Lát Hoa ban đầu


Cự li mật độ trồng Cây Lát Hoa ban đầu

Trồng thuần hoặc hỗn giao với cây bản địa lá rộng: bà con cần giữ cự li 4×5 m và mật độ là 500 cây/ha.

Trồng có cây phù trợ 1:1 với cây Keo Lá Tràm bà con lưu ý cự li sẽ là: 3x2m và mật độ 1.660cây/ha. Trong đó có 800 Cây Lát Hoa và 800 cây Keo Lá Tràm. 1 hàng Keo xen 1 hàng Lát.

Thời vụ trồng Cây Lát Hoa

Lát Hoa thường trồng làm 2 vụ là vụ chính hay còn gọi là vụ xuân từ ngày 10/2 đến 30/3 hàng năm. Vụ Thu trồng từ tháng 7- tháng 9 hàng năm

Trồng Cây Lát Hoa đúng kỹ thuật cần lưu ý


Trồng Cây Lát Hoa đúng kỹ thuật cần lưu ý

Trồng cây vào những ngày có mưa nhỏ hoặc râm mát. Tránh trồng vào những lúc trưa nóng hoặc có gió mùa Đông Bắc. Bố trí trồng Cây Lát Hoa từ trên đỉnh xuống chân đồi. Khi trồng Lát Hoa nhất thiết phải rạch vỏ bầu. Dùng dao lam hay kéo sắc rạch bầu, tránh làm bầu bị hư hại

Dùng cuốc hoặc xẻng bới 1 lỗ giữa hố sâu bằng chiều cao của bầu cây trồng. Đặt cây sao cho cổ rễ ngang mặt hố, rồi vun đất xung quanh cho kín. Có thể dùng tay hoặc chân dẫm chặt xung quanh gốc cây, tránh dẵm vào bầu làm vỡ bầu.